Thày Vũ Thanh Tùng cùng học sinh
Ở những buổi chào cờ đầu tuần hoặc sinh hoạt Đội, thầy luôn mang lại cho các em sự thích thú , hào hứng bởi các kiến thức cần truyền tải đến các em đều được thầy tổ chức dưới nhiều hình thức sinh động và hấp dẫn. Cứ như thế, từng bước , từng bước , thầy động viên , giúp đỡ các em thực hiện tốt Năm điều Bác dạy. Ví dụ : + Để trau dồi cho các em về tình yêu Tổ quốc, thầy thường kể cho các em nghe về quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Thông qua lời kể của thầy, tình yêu quê hương, đất nước, con người đã dần dần thấm vào lòng các em . Thầy còn tham mưu Ban giám hiệu , tổ chức cho các em tham gia các hoạt động : Giao lưu với chiến sĩ tại Lữ đoàn 125 Hải quân; Đuốc sáng Nam Kỳ ; …. Để rồi từ nhận thức, các em đã tích cực tham gia các phong trào thể hiện tinh thần yêu nước.Một ngày làm chiến sĩ
+ Để phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, thầy luôn trau dồi, giáo dục các em lòng nhân ái, biết quan tâm , giúp đỡ mọi người. Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của mỗi phong trào, các em đã tự giác, tích cực tham gia và đạt kết quả tốt như : Phong trào Nuôi heo đất; Tặng quà cho trẻ em vùng sâu, vùng xa; … Có thể nói, những việc làm thiết thực ấy của Thầy không những góp phần giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ có lòng nhân ái, biết quan tâm đến mọi người,… + Để cung cấp cho các em kiến thức thực tế cũng như giáo dục các em ý thức tự phục vụ, biết quý trọng thành quả lao động, thầy đã mạnh dạn tham mưu Ban giám hiệu, tổ chức cho các em tham gia “ Một ngày làm thợ gốm” ở Đồng Nai hoặc “Một ngày làm nông dân” ở Long An. Và các bạn biết không, trong “Một ngày làm nông dân”, các em phải tự xuống ruộng bắt cá, ra vườn hái rau,…để tự chuẩn bị bữa ăn,…Qua những chuyến đi ấy, các em đã có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. + Để rèn luyện cho các em ý thức kỷ luật, tình đoàn kết,…thầy đã động viên các em tham gia phong trào “Một ngày làm chiến sĩ lisinopril amlodipine combination. ” (Lữ đoàn 25–Củ Chi) Thầy không chỉ động viên , hướng dẫn, tổ chức cho các em tham gia các hoạt động mà thầy luôn luôn là tấm gương đi đầu trong các phong trào của trường như: Phong trào Hướng về biển đảo, Cứu trợ đồng bào bị lũ lụt,…thầy luôn tình nguyện đóng góp hai ngày lương của mình mặc dù cuộc sống của thầy còn bao khó khăn, vất vả . Bên cạnh đó, Thầy luôn để ý, quan tâm đến những em có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ các em cả về vật chất lẫn tinh thần để các em có thể yên tâm, tiếp tục đến trường. Tại nơi làm việc là thế ! Đối với học sinh mình là thế ! Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để nói về thầy ! Thật vậy, Trong những ngày Lễ, Tết, những kỳ nghỉ hè, khi chúng ta đang tận hưởng những giây phút vui vẻ bên gia đình, thì thầy lại dành thời gian ấy cho những trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa như: Xuân Yêu Thương - Đội công tác xã hội Mùa hè xanh; Ngày hội Tuổi thơ (Tân Hưng – Vĩnh Long); … Thầy luôn đến với các em bằng cả tấm lòng dù bản thân thầy, trong cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Những chuyến đi công tác xã hội ấy của thầy đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thành viên cùng tham gia cũng như của trẻ em nơi thầy đến thăm… bởi ở thầy luôn toát lên sự đồng cảm , yêu thương , … Và trong những chuyến đi công tác xã hội ấy, thầy thường cho học sinh và con của mình cùng tham gia. Vì theo thầy: “Khi thấy tận mắt, trực tiếp tiếp xúc thì các em sẽ được trau dồi thêm kiến thức, lòng nhân ái,… để khi lớn lên, các em sẽ đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước…” Không chỉ dừng lại ở đó, tình yêu thương, quan tâm đến các em ở thầy còn được thể hiện khi thầy tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo nói chung và hiến máu cho các em nhỏ khi cần trong việc chữa bệnh hoặc phải phẫu thuật nói riêng. “… Một giọt máu cho đi Một cuộc đời ở lại…” . Vâng, chỉ cần nghĩ như thế thôi thì chúng ta đã thấy trân trọng biết bao đối với những việc làm đầy tình nhân ái của thầy. Và rồi ở thầy , tôi còn nhận ra một điều vô cùng đáng quý , đó là đức hy sinh của “một người có trái tim biết yêu thương”. Khi nói đến điều này, bản thân tôi vẫn chưa hết bồi hồi, xúc động. Cái cảm giác “kính nể” đối với thầy trong tôi mỗi lúc một tăng dần khi tôi thấy tận mắt chiếc thẻ “Tự nguyện hiến thân xác khi qua đời cho sự nghiệp y học” của thầy. Thầy đã thật sự cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp “trồng người” và nếu có một ngày “trái tim ngừng đập” thì thầy vẫn tiếp tục cống hiến cả thân xác mình cho y học nước nhà…Vâng, vẫn biết con người khi chết là hết nhưng thử hỏi trong chúng ta, mấy ai có được ý nghĩ cao cả như thế ? Và thử hỏi có mấy ai dám thực hiện, dám biến suy nghĩ ấy của mình thành hiện thực như thầy , phải không các bạn ? Thầy Tùng trường tôi là thế đấy! Dù không trực tiếp đứng lớp giảng dạy nhưng với tâm huyết và sự nhiệt tình của mình, thầy đã âm thầm, lặng lẽ góp phần giáo dục thế hệ trẻ thành một con người phát triển toàn diện. Có lẽ vì thế mà thầy đã liên tục được nhận Bằng khen, Giấy khen, Kỉ niệm chương,… từ các Ban ngành, Đoàn thể . Và điều đáng quý, đáng trân trọng hơn là thầy đã nhận được sự kính trọng, yêu thương từ phía đồng nghiệp, phụ huynh cũng như từ phía các em học sinh. Điều ấy cũng dễ hiểu thôi bởi vì “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ dễ dàng đến với trái tim”. Đó cũng chính là thông điệp của cuộc sống mà tôi muốn gửi đến tất cả mọi người . Cùng làm việc với thầy bao nhiêu năm, bản thân tôi đã học ở thầy rất nhiều điều. Nhìn thầy, tôi tự nhủ mình phải cố gắng quan tâm đến các em học sinh nhiều hơn, yêu thương các em nhiều hơn, phải cố gắng làm sao giúp đỡ các em thực hiện tốt Năm điều Bác dạy, giúp các em trở thành người phát triển toàn diện để sau này lớn lên, các em có thể giúp ích thật nhiều cho xã hội, cho đất nước. Bài viết của tôi xin khép lại với mong muốn xã hội ta sẽ có thêm thật nhiều người biết quan tâm đến thế hệ trẻ như Thầy – Thầy Vũ Thanh Tùng…Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tình hình kinh tế - xã hội năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; và tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế do...