Sáng đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Chủ nhật - 06/03/2022 03:00
(ĐCSVN) - Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là một hệ thống chuẩn mực, giá trị nhân cách của người quân nhân cách mạng được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta.
Trong giai đoạn hiện nay, giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vừa là đòi hỏi khách quan từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vừa là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bộ đội chuyển hàng đến bệnh nhân F0
Bộ đội chuyển hàng đến bệnh nhân F0

Bài 1 - Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kết tinh giá trị vì nước, vì dân

Nói đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” chính là nói đến tinh thần tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu vì “Độc lập tự do cho Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”; sẵn sàng vượt qua thử thách, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ…

Xuất hiện lúc đầu với tên gọi “Bộ đội ông Ké”, sau đó “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành cách gọi trìu mến của nhân dân cả nước đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. “Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý, chứa đựng sự trân trọng, tin yêu của nhân dân dành cho Quân đội ta. Thực tiễn gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta đã cho thấy, xuất phát từ bản chất của quân đội cách mạng, với sự giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, Quân đội ta đã luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" (1). Trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đó không chỉ là biểu hiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mà còn góp phần khắc họa lên hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân tộc.

Kế thừa trang sử hào hùng đó, trong giai đoạn mới hiện nay, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại tiếp tục tỏa sáng ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực. Có thể kể đến hàng loạt tấm gương dũng cảm trong chiến đấu, hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trong thiên tai, mưu lũ. Đó là Trung úy Lù Văn Hinh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) hy sinh năm 2013; Thiếu tá Vi Văn Nhất (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) hy sinh năm 2019; Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng 10 đồng chí cán bộ Quân khu 4 hy sinh năm 2020… Dù giữa thời bình, nhưng máu của các Anh vẫn đổ xuống để giữ cho cuộc sống thanh bình, để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó, với tinh thần “vì nhân dân quên mình”, biết bao cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, gắn bó phần lớn tuổi thanh xuân của mình ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, vùng căn cứ địa cách mạng, biên giới, hải đảo. Những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã luôn tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh...

Đặc biệt, gần đây nhất, những đóng góp quan trọng của Quân đội trong phòng, chống dịch COVID-19 đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Hơn hai năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Quân đội đã huy động hầu hết các lực lượng cùng tham gia phòng, chống dịch. Đó là lực lượng Biên phòng tích cực ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập qua biên giới; là lực lượng Quân y phối hợp với cán bộ, y, bác sỹ ngành Y tế thực hiện truy vết các ca nhiễm COVID-19 và "thần tốc" tiêm vaccine cho nhân dân; là lực lượng Phòng hóa tham gia tiêu trùng, khử khuẩn tại những khu vực “tâm dịch”… Khi dịch bùng phát mạnh, Quân đội đã nhanh chóng kích hoạt đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã vượt qua hiểm nguy, vất vả để đến với nhân dân; chung sức, đồng lòng cùng toàn dân chống dịch. Hàng vạn đồng chí thuộc các quân chủng, binh chủng, ngành trong toàn quân đã xung kích thực hiện nhiệm vụ ở những điểm nóng nhất của dịch bệnh. Không chỉ chủ động nhường doanh trại để thiết lập các khu cách ly y tế; dựng chốt để phòng, chống dịch ở biên giới, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” còn trở lên cao đẹp với những việc làm bình dị mà ý nghĩa như đi chợ mua sắm, vận chuyển hàng hóa, cung cấp túi an sinh... cho từng hộ dân; hay tham gia thu hoạch lúa và hoa màu giúp các hộ gia đình phải cách ly…

Những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong tham gia phòng, chống dịch chính là kết quả từ sự kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống, bản chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Ghi nhận những đóng góp đó, tại Chương trình “Nghĩa tình quân dân” được tổ chức vào cuối tháng 12/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Chính trong thời khắc khó khăn, chúng ta đã chứng kiến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được phát huy và tỏa sáng”.

      Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tập trung phát triển các phần mềm hiện đại.              (Ảnh: Trần Thọ)

Trong giai đoạn mới hiện nay, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” còn được thể hiện rõ ở tinh thần chủ động, sáng tạo, vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, tăng cường tiềm lực quân sự quốc phòng. Trước tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, toàn quân đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điển hình nhất là tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Đơn vị này đã lấy ngày truyền thống Tập đoàn là “Ngày Sáng tạo Viettel” để khơi dậy tinh thần tự chủ, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên, người lao động. Theo đó, năm 2021, Viettel đã được cấp 51 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam và 9 bằng trên thế giới, cùng hàng trăm sản phẩm khác đã đăng ký và đang chờ cấp bằng. Viettel cũng được công nhận là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo năm 2021 khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Tinh thần sáng tạo cũng đã giúp Viettel không ngừng nâng cao giá trị sản xuất. Năm 2021, doanh thu Tập đoàn đạt 274 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận đạt 40,1 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách gần 32 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt hơn, Viettel đã luôn chủ động dự báo, nắm chắc những tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với phương thức tác chiến hiện đại, để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chế tạo vũ khí trang bị, nâng cao sức mạnh quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng... Qua đó, thể hiện rõ vai trò tiên phong, quan trọng của một doanh nghiệp Quân đội với văn hóa, bản lĩnh và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Không chỉ riêng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân đã thường xuyên tăng cường nghiên cứu khoa học theo hướng toàn diện, đổi mới. Hàng loạt các công trình khoa học thuộc mọi lĩnh vực như khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự; khoa học y - dược và hậu cần quân sự; khoa học nghệ thuật quân sự; khoa học xã hội và nhân văn quân sự… đã được triển khai có hiệu quả. Những công trình này không chỉ làm lợi cho Quân đội, Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng, mà còn trực tiếp cung cấp những luận cứ khoa học giúp Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hoạch định chủ trương, đường lối, xây dựng nghị quyết, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng; hoàn thiện Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự Việt Nam và các chiến lược chuyên ngành khác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của toàn quân; xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Chú thích:

(1). Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 14, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, H. 2011, tr. 435.
Trang ttin Điện tử DCS Việt Nam, ngày 04/3/2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hội CCB phường 2, quận Tân Bình

Ngày 26 tháng 12 năm 2019, Tại hội trường UBND phường 2, quận Tân Bình, Hội Cựu chiến binh phường 2 đã phối hợp với UBND, MTTQ các Đoàn thể phường tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, có 95 cán bộ hội viên và nhân dân địa phương tham dự.  ...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nội dung nào của Hội?

banner hoc va lam theo Bac
 


 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây